แผนการสอนสร้างตารางด้วยภาษา HTML พร้อมวีดีโอสอน


แผนการจัดการเรียนรู้

รหัสวิชา ว14101                                  วิชา คอมพิวเตอร์                     กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                           หน่วยที่ 1                                 เรื่อง การสร้างตารางด้วยภาษา HTML
แผนการเรียนรู้ที่ 1                                 เวลา 50 นาที                            ผู้สอน นางสาวอาราญา เสตฐี
_________________________________________________________________________________________ 

1. มาตรฐานและตัวชี้วัด
8.2 4/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
2. สาระสำคัญ
คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปอย่างสิ้นเชิงแบบแท้จริง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านับตั้งแต่ที่คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกได้ถือกำเนิดขึ้นมาโลกของเราก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงและพัฒนาทางเทคโนโลยีไปในทิศทางที่ก้าวไกลมากขึ้นเรื่อย ๆ คอมพิวเตอร์สามารถทำอะไรได้หลายสิ่งหลายอย่างชนิดคาดไม่ถึง แต่ที่มันเหนือชั้นกว่าคอมพิวเตอร์ก็คือการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั่นเอง เพราะคอมพิวเตอร์จะไม่มีความหมายเลยถ้าหากว่าไร้ซึ่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ดี นั่นจึงเป็นที่มาของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นต้องมีเทคนิคในการเขียนอยู่เหมือนกัน

3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ให้เข้ากับปัญหาหรือความต้องการในอนาคตที่จะเกิดขึ้น (K)
2. นักเรียนมีวินัยในตนเองและมีความมุ่งมั่นในการทำงานสามารถแก้ไข้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ (A)
3. นักเรียนสามารถจัดกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนและสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ด้วยตนเอง(P)

4. สาระการเรียนรู้
            1. การจัดลำดับความคิด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้าง HTML
            2. การเขียนโปรแกรม เพื่อสร้างตาราง ด้วยภาษา HTML

5. สมรรถนะของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
            1. มีวินัย
            2. ใฝ่เรียนรู้
            3. มุ่งมั่นในการทำงาน

7. กระบวนการจัดการเรียนรู้
            การจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้ ได้จัดการเรียนรู้แบบใช้ วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง
1. ขั้นกล่าวนำ   ครูกล่าวถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันนักเรียนรู้หรือไม่เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันนั้นมีองค์ประกอบสำคัญคือการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการทำงานของสิ่งนั้น ๆ นักเรียนอยากจะเป็นคนที่สามารถบังคับให้ เครื่องกลเหล่านั้นทำงานได้หรือไม่ ?
2. ขั้นเตรียมดำเนินการ ครูเตรียมเอกสารหรือไฟล์งานที่จะแสดงให้เห็นถึงการทำงานของโปรแกรม พร้อมอธิบายเพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจตรงกัน ถึงกฎเกณฑ์ เหล่านั้น
3. ขั้นดำเนินการทดลอง ครูได้มอบหมายงานให้นักเรียนปฏิบัติ โดยก่อนที่จะเริ่มปฏิบัตินักเรียนต้องฝึกทำไปพร้อมกับคุณครูก่อนเพื่อให้เกิดทักษะในระดับนึง แล้วจึงค่อยปฏิบัติด้วยตัวเอง
4. ขั้นเสนอผลการทดลอง ครูให้นักเรียนนำผลงานที่นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ มาทดสอบหาข้อผิดพลาดและทำการแก้ไข และให้นักเรียนอธิบายการทำงานของโปรแกรมของตนเอง
5. ขั้นอภิปรายและสรุปผล ครูได้นำการเขียนโค้ดของนักเรียนแต่ละคนมาเปรียบเทียบกับ ซึ่งแน่นอนนักเรียนแต่ละคนจะมีวิธีการคิดที่ไม่เหมือนกัน แต่นักเรียนก็หาคำตอบได้เหมือนกัน และนี้คือการจัดความคิดเพื่อแก้ไขปัญหาของแต่คน


8. สื่อแหล่งเรียนรู้
1. เอกสารประกอบการสอบ
2. การค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต

9. การวัดผลประเมินผล
วิธีการวัด
เครื่องการวัดผลประเมินผล
เกณฑ์การวัดผลประเมินผล
เก็บคะแนนการอภิบาย
การสัมภาษณ์
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60  ขึ้นไป

สังเกตการทำงาน
การสังเกต
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60  ขึ้นไป

ตรวจความถูกต้องจากการปฏิบัติงาน
ผลสำเร็จจากการปฏิบัติ
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60  ขึ้นไป


10. บันทึกหลังการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ปัญหา / อุปสรรค
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ลิงค์วิดีโอการสอนการสร้างตารางด้วยภาษา 
https://drive.google.com/file/d/1HzUR4eFghrq5np0hKIwoQnB03Qx-qLHe/view?usp=sharing

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โรงเรียนในฝันของฉัน

สรุปวีดีโอ